Nghệ sĩ gạo cội Việt ngày có “đất” và thăng hoa trên màn ảnh

0
329

Vài năm trở lại đây, khi đề tài về gia đình trong các phim truyền hình Việt lên ngôi thì dàn diễn viên gạo cội ngày càng có “đất” diễn hơn, thậm chí rất nhiều người còn được yêu mến hơn cả dàn diễn viên trẻ.

Sau một thời gian vắng bóng NSND Lan Hương “em bé Hà Nội” xuất hiện trong phim “Sống chung với mẹ chồng” cũng chỉ với vai diễn bà Bằng- một người mẹ luôn khuyên con gái phải biết nhẫn nhịn… NSND Lan Hương (Hương “bông”) vào vai bà Mai trong phim “Lửa ấm” là hình ảnh một người mẹ, người bà nội trợ, quanh quẩn trong nhà ngoài chợ như bao người già với những nỗi lo lắng về con cháu…

(Nguồn: Internet)

Đó chỉ là một vài ví dụ để thấy rằng xưa nay, ở cả trong phim điện ảnh và truyền hình, sự xuất hiện của các nhân vật lớn tuổi thường chỉ là vai phụ, là một mắt xích góp phần hoàn chỉnh những gam màu gia đình, mà trọng tâm câu chuyện hướng về tuyến trẻ.
Người bà, người mẹ trong các phim đề tài tâm lý xã hội cũng khó vượt trội, ngoài việc chăm sóc, yêu thương, bảo ban con cháu.

(Nguồn: Internet)

Thế nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, đề tài về gia đình cũng ngày càng lên ngôi, đây cũng là lúc những nghệ sĩ gạo cội có nhiều cơ hội để trở lại với nghiệp diễn của mình hơn. Họ không phải là những tuyến nhân vật phụ mờ nhạt “xuất hiện” cho có mà trở thành mắt xích và linh hồn của cả bộ phim. Điều quan trọng là họ vẫn được khán giả yêu mến và ủng hộ hơn cả nhân vật chính trẻ trung.

(Nguồn: Internet)

Còn nhớ thời điểm bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” được công chiếu, nhân vật bà Phương – NSND Lan Hương “bông” trong vai bài mẹ chồng đáng sợ đã hoàn thành nhiệm vụ vô cùng xuất sắc. Đến nỗi cho dù phim đã công chiếu được 5 năm thế nhưng mỗi khi ra đường hay đồng nghiệp gặp chị vẫn gọi vui hai chữ “mẹ chồng”.

(Nguồn: Internet)

Hay gần đây, hình ảnh người già ấn tượng, xúc động như ông Sơn trong phim “Về nhà đi con” và ông Phương trong “Trở về giữa yêu thương” cũng đã tạo được sức hút đặc biệt cho màn ảnh nhỏ.

(Nguồn: Internet)

Khác với những bộ phim truyền hình xây dựng hình tượng người cha luôn bao bọc, che chở cho con, ông Phương – nhân vật trung tâm trong “Trở về giữa yêu thương” và ông Sơn trong “Về nhà đi con” được khai thác đa chiều hơn. Họ là những người bố có khiếm khuyết, có sai lầm, có tổn thương, đồng thời cũng đầy yêu thương, bao dung trong cách đối xử với con cái. Đồng hành cùng họ không chỉ có con cái mà còn có bạn bè, hàng xóm, thông gia…, tạo nên một thế giới tâm lý lứa tuổi rất đáng theo dõi.

(Nguồn: Internet)

Vẫn là sự quan tâm, lo lắng cho con cái mà có lúc bị sai cách nhưng rồi trên hết, tình cảm gia đình, sự yêu thương vẫn là sợi dây kết nối để xóa nhòa tất cả sự khác biệt, đưa người ta trở về bên nhau. NSND Trung Anh trở thành “ông bố quốc dân” trên màn ảnh Việt sau các vai diễn trong “Về nhà đi con” và “Trở về giữa yêu thương” (đạo diễn trao lại vai diễn ông Phương cho NSND Trung Anh, sau khi NSND Hoàng Dũng đột ngột qua đời).

(Nguồn: Internet)

Khi ấy người ta không nhắc đến Thư đến Huệ hay Dương mà nhắc đến gia đình ông Sơn. Ông chính là linh hồn và mắt xích cho toàn bộ câu chuyện. Để có được thành công đó không thể phủ nhận lối diễn xuất sắc sảo và đầy kinh nghiệm của những diễn viên gạo cội.

Thậm chí ở dòng điều tra dàn nghệ sĩ gạo cội cũng được yên mến không kém. Nếu là người yêu điện ảnh Việt không thể nào không biết đến một ông “trùm” Phan Quân nghe thôi cũng đã đủ sợ. Mà nhân vật ấy không ai khác lại chính do cố NSND Hoàng Dũng thể hiện. Vai diễn thành công và được yêu mến đến nỗi đi đâu làm gì người ta cũng nhắc đến ông. Để rồi chính VFC còn cho ra một seri phiên bản đặc biệt của Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng.

(Nguồn: Internet)

Cũng thật thiếu xót khi bỏ qua NSND Thu Hà. Hơn 10 năm vắng bóng trên màn ảnh thế nhưng chị đã có màn trở lại đầy ngoạn mục với vai Bạch Cúc trong bộ phim Hướng dương ngược nắng. NSND Thu Hà đã hoàn toàn “lột xác” với hình tượng và vai diễn vốn có của mình. Để rồi khán giả không khỏi ngỡ ngàng trước một “Quỳnh Hoa” lá ngọc cành vàng thành một người phụ nữ mưu mô và sắc sảo.

(Nguồn: Internet)

Mới đây nhất, NSND Như Quỳnh được biết đến là nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt cũng có màn trở lại đầy ấn tượng. Bà thường vào vai điềm đạm, hiền lành, đậm chất phụ nữ phương Đông. Tuy nhiên, đảm nhận vai bà Dần trong phim “Hương vị tình thân” vừa lên sóng mới đây, nữ nghệ sĩ đã “lột xác” trở thành bà mẹ chồng mất trí nhớ, chửi mắng, điên loạn nửa đêm lao vào phòng con trai gào thét, túm tóc, tát con dâu… Đây thực sự là một “màu” rất khác so với những vai diễn trước đây của nữ nghệ sĩ.

(Nguồn: Internet)

Không thể phủ nhận những vai diễn của các nghệ sĩ NSND Trung Anh, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương… đã phần nào lấp “khoảng trống” chủ đề người già trong phim truyền hình và điện ảnh Việt Nam.

Tổng hợp: Ngọc Thố – thongtinngaynay

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here