DV Hồng Ánh – ‘vợ’ Thái Hòa trong Cây táo nở hoa: ‘Của hiếm’ trên màn ảnh Việt, ‘cân’ được mọi loại vai

0
873

Hồng Ánh là trường hợp đặc biệt của điện ảnh Việt từ khi là một diễn viên tay ngang, chịu khó học hỏi, rèn luyện cộng với tài năng bẩm sinh đã ghi dấu ấn đậm nét với nhiều vai diễn và giải thưởng lớn.

Hồng Ánh là một trong những diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam từ thập niên 1990. Sinh năm 1977, chị bắt đầu sự nghiệp với bộ môn múa.

Năm 1995, Hồng Ánh được chọn vào vai chính trong phim điện ảnh Hải Nguyệt, trong vai cô con gái của gia đình có nghề làm nước mắm truyền thống. Ở tuổi 18, cô mang nét đẹp thanh thuần, khả ái. Đóng phim này, Hồng Ánh cùng đoàn phim ở ké nhà người dân tại Mũi Né, Phan Thiết trong mấy tháng, trải nghiệm cuộc sống dân dã miền biển với nắng rát da, cát bỏng chân, điện lúc có lúc không, nước giếng khoan phục vụ sinh hoạt.

(Nguồn: Internet)

Năm 1995, Hồng Ánh được chọn vào vai chính trong phim điện ảnh Hải Nguyệt, trong vai cô con gái của gia đình có nghề làm nước mắm truyền thống. Ở tuổi 18, cô mang nét đẹp thanh thuần, khả ái. Đóng phim này, Hồng Ánh cùng đoàn phim ở ké nhà người dân tại Mũi Né, Phan Thiết trong mấy tháng, trải nghiệm cuộc sống dân dã miền biển với nắng rát da, cát bỏng chân, điện lúc có lúc không, nước giếng khoan phục vụ sinh hoạt.

Năm 1996, Hồng Ánh (trái) nhận vai Bạch Vân, em gái của Bạch Cúc (Việt Trinh đóng) trong phim truyền hình kinh điển Người đẹp Tây Đô. Dù chỉ đóng tuyến phụ, cô gây ấn tượng với gương mặt bầu bĩnh, nụ cười má lúm duyên dáng và dáng vẻ thướt tha trong tà áo dài nữ sinh. Nhiều năm sau này hội ngộ, Hồng Ánh vẫn ghi nhớ nhiều kỷ niệm đóng phim cùng Việt Trinh và các nghệ sĩ khác.

(Nguồn: Internet)

Năm 1996, chị được đạo diễn Lê Cung Bắc chọn vào vai Bạch Vân – người em gái của Bạch Cúc (Việt Trinh đóng) trong phim truyền hình “Người đẹp Tây Đô”. Dẫu đóng vai phụ, chị tỏa sáng với gương mặt ngây thơ, nụ cười lúm đồng tiền, ánh mắt giàu biểu cảm.

(Nguồn: Internet)

Được đánh giá cao về diễn xuất, Hồng Ánh dần hóa thân vào các vai diễn có đời sống truân chuyên, tâm lý phức tạp. Cũng trong năm này, chị gây ấn tượng với vai một cô gái quê, làm nghề giúp việc tại chung cư trong phim truyền hình “Cầu thang tối”. Hồng Ánh có nhiều phân cảnh bộc lộ nội tâm sâu sắc, từ khi nhân vật bị lừa mang bầu đến lúc sinh con trong sự ghẻ lạnh của mọi người.

Hồng Ánh (phải) cùng diễn viên Bảo Châu (trái) và các bạn diễn nam ở hậu trường phim Những nẻo đường phù sa. Cô vào vai một nữ du kích thời chống Pháp, thanh lịch và can đảm.

(Nguồn: Internet)

Hồng Ánh đóng trong phim truyền hình “Những nẻo đường phù sa” năm 1997. Chị vào vai Mai – một thiếu nữ Nam bộ tham gia du kích, góp phần vào chiến thắng của quân dân Nam bộ trong kháng chiến chống Pháp. Diễn viên được xem là một trong những nhân tố làm nên thành công của phim với lối diễn dung dị, vắt kiệt cảm xúc để nhập vai.

(Nguồn: Internet)

Năm 1999 Hồng Ánh diễn vai Tâm, một người vợ thứ thương chồng, phải san sẻ tình yêu với người vợ cả trong phim điện ảnh “Đời cát”. Với vai này, chị đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 45 tổ chức tại Hà Nội năm 2000. Thành công từ “Đời cát” giúp chị trở thành một trong số ít nữ diễn viên thành công ở phim truyền hình lẫn điện ảnh. Trong ảnh là Hồng Ánh và cố diễn viên Đơn Dương.

Hồng Ánh (trái) cùng NSƯT Minh Trang trên phim trường Chung cư năm 1999. Hồng Ánh vào vai Minh Ly, con gái của một gia đình giàu có tại Sài Gòn. Sau sự kiện 30/4/1975, người thân di tản, một mình Minh Ly ở lại bắt nhịp cuộc sống mới cùng gia đình của những người lính về từ Trường Sơn. Cái hay của Hồng Ánh trong phim này là thể hiện được cốt cách vừa thi thức, thanh lịch vừa bình dân, gần gũi rất phù hợp của nhân vật. Ở phim này, Hồng Ánh đóng cặp với Quyền Linh.

(Nguồn: Internet)

Cùng với Đời Cát trong năm này Hồng Ánh tiếp tục vào vai Minh Ly trong rường Chung cư năm 1999. Sau sự kiện 30/4/1975, người thân di tản, một mình Minh Ly ở lại bắt nhịp cuộc sống mới cùng gia đình của những người lính về từ Trường Sơn. Cái hay của Hồng Ánh trong phim này là thể hiện được cốt cách vừa thi thức, thanh lịch vừa bình dân, gần gũi rất phù hợp của nhân vật.

(Nguồn: Internet)

Năm 2001, phim điện ảnh “Thung lũng hoang vắng” giúp Hồng Ánh tiến xa hơn trên nấc thang diễn xuất. Chị vào vai cô giáo Giao trẻ trung, xinh đẹp tình nguyện lên miền núi giảng dạy cho học sinh thiểu số. Bộ phim liên tục xuất hiện ở các liên hoan phim tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Hồng Ánh được giới điện ảnh châu Á nhận xét là một diễn viên tài năng với lối diễn xuất tự nhiên, linh hoạt.

(Nguồn: Internet)

Hồng Ánh lần đầu đóng phim truyền hình cổ trang với vai nàng Kiều Nguyệt Nga trong phim “Lục Vân Tiên” năm 2004.

(Nguồn: Internet)

Nét đẹp và sự khổ hạnh của một người phụ nữ Huế được Hồng Ánh khắc họa trong phim điện ảnh “Trăng nơi đáy giếng” năm 2008. Phim giúp chị đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, tiêu biểu là giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Dubai.

Với phim Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh làm nổi bật được dáng vẻ thô ráp của người phụ nữ lao động lẫn với sự hồn nhiên và vụng dại trong tình yêu của một người mẹ mãi không chịu trưởng thành.

(Nguồn: Internet)

Với phim Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh làm nổi bật được dáng vẻ thô ráp của người phụ nữ lao động lẫn với sự hồn nhiên và vụng dại trong tình yêu của một người mẹ mãi không chịu trưởng thành.

(Nguồn: Internet)

Năm 2011, Hồng Ánh thử nghiệm đóng hài trong phim truyền hình “Kính thưa Ôsin”. Chị vào vai cô Ba “Ngự Bình”, một phụ nữ Huế quá lứa lỡ thì, thích chọn chồng với nhiều tiêu chí mơ mộng.

Hồng Ánh lần đầu làm mẹ của dàn diễn viên trẻ (Ngô Kiến Huy, Lều Phương Anh) trong phim Em là bà nội của anh. Đóng nhân vật mắc bệnh tim và bị mẹ chồng chèn ép, cô xuất hiện với vẻ tiều tụy, u buồn trong nhiều cảnh.

(Nguồn: Internet)

Hồng Ánh vào vai Vy, một người con dâu bị mẹ chồng gia trưởng áp đặt đến mức khiến chị trầm cảm, nhập viện vì bệnh tim trong “Em là bà nội của anh” (năm 2015).

Tháng năm rực rỡ là cú lột xác lớn của Hồng Ánh. Không còn nghèo khổ và cam chịu, cô lên phim với những set đồ thời thượng. Vẫn phát huy lợi thế diễn nội tâm, nhưng Hồng Ánh làm mới mình với nhiều cảnh hài hước. Riêng với tình huống nhân vật đóng giả nữ sinh và dằn mặt kẻ bắt nạt con gái mình, Hồng Ánh trẻ hóa khi thắt tóc hai bên, mặc đồng phục và đóng cảnh đánh đấm.

(Nguồn: Internet)

Vắng bóng một thời gian Hồng Ánh trở lại đầy ngoạn mục trong Tháng năm rực rỡ là cú lột xác lớn của Hồng Ánh. Không còn nghèo khổ và cam chịu, cô lên phim với những set đồ thời thượng. Vẫn phát huy lợi thế diễn nội tâm, nhưng Hồng Ánh làm mới mình với nhiều cảnh hài hước.

Sang đến Thưa mẹ con đi, Hồng Ánh một lần nữa khẳng định tài năng diễn hài cực duyên với vai bà cô ngoài 40 ế chồng, sống hồn nhiên, mê ca hát.

(Nguồn: Internet)

Sang đến Thưa mẹ con đi, Hồng Ánh một lần nữa khẳng định tài năng diễn hài cực duyên với vai bà cô ngoài 40 ế chồng, sống hồn nhiên, mê ca hát.

Nguyệt Ánh trong Tiệc trăng máu là vai diễn giàu sang nhất của Hồng Ánh trên màn ảnh. Đóng phim này, cô diện đồ đẹp, dùng túi xách, phụ kiện hàng hiệu, sống trong căn penthouse đắt giá và có vị thế cao trong xã hội. Đây cũng là vai diễn hiếm hoi có những mặt tối mà Hồng Ánh từng đảm nhận.

(Nguồn: Internet)

Nguyệt Ánh trong Tiệc trăng máu là vai diễn giàu sang nhất của Hồng Ánh trên màn ảnh. Đây cũng là vai diễn hiếm hoi có những mặt tối mà Hồng Ánh từng đảm nhận.

Những ngày này, Hồng Ánh nhận nhiều sự đồng cảm, yêu quý của khán giả với phim Cây táo nở hoa. Vai diễn của cô được mệnh danh là chị dâu quốc dân, là tuyến vai được thương nhất trong phim. Nhân vật khổ đủ đường vì chồng nhu nhược, con nổi loạn, em chồng ăn bám. Bởi vậy, Hồng Ánh phải tốn nhiều nước mắt khi quay. Trong phim, Hồng Ánh luôn xuất hiện với vẻ tất tả, úi xùi và lúc nào cũng đeo trước bụng chiế túi bao tử.

(Nguồn: Internet)

Trở lại với tác phẩm truyền hình Cây Táo nở hoa Hồng Ánh nhận nhiều sự đồng cảm, yêu quý của khán giả. Vai diễn của cô được mệnh danh là “chị dâu quốc dân”, là tuyến vai được thương nhất trong phim. Nhân vật khổ đủ đường vì chồng nhu nhược, con nổi loạn, em chồng ăn bám. Bởi vậy, Hồng Ánh phải tốn nhiều nước mắt khi quay.

Tổng hợp: Phi Ngư – thongtinngaynay

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here