‘Bigcityboi’ Binz và ‘gã nhà quê’ Đen Vâu: 2 đế chế Underground đang thống trị rap Việt

0
1330

Bước ra từ thế giới Underground, cả Binz và Đen Vâu đã dần tạo được chỗ đứng vững chắc trong dòng chảy nhạc Việt. Đây là 2 mảng màu đối lập đầy thú vị nhưng cũng có không ít điểm giao hòa.

Có thể nói Binz và Đen Vâu là hai rapper nổi tiếng nhất nhì hiện nay với lượng fan vô cùng hùng hậu. Cả hai đều đi lên Underground, dần bước vào con đường Mainstream nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình. Hiện tại, cả hai đang là cái tên nóng hừng hực. Trong khi Binz đang ngồi ghế nóng Rap Việt thì Đen cũng mới ra MV Trời hôm nay nhiều mây cực và trụ vững top 5 trending nhiều ngày liên tiếp.

Binz và hành trình từ ‘trai thơ’ đến ‘Bigcityboi’, Đen vẫn là ‘gã nhà quê’ chân chất

Binz và Đen có sự đối lập về hình tượng mà cả hai đang xây dựng. Trong khi Binz đang theo đuổi style một ‘bad boy’ hay ‘bigcityboi’ thì Đen luôn cố giữ hình tượng chân chất, mộc mạc nhất như thuở mới theo rap.

Có lẽ những ai chưa biết nhiều về Binz sẽ không hiểu tại sao anh tự nhận mình là Bin ‘nhà thơ’ (Binz Da Poet), hay như cái cách người ta vẫn gọi anh là ‘Xuân Diệu của giới Underground’. Từ những ngày đầu tiên và suốt những thời gian dài theo rap, Binz thường xuyên đốn tim fan bằng những bài rap love ngọt ngào.

Bước ngoặt của Binz có lẽ là bài They said, anh thể hiện những câu rap trần trụi hơn, gai góc hơn. Từ They said, đến Krazy, Nguyên team đi vào hết, Gene, và mới đây là Bigcityboi, Binz đã định hình và trung thành với hình tượng ‘bigcityboy’ ăn chơi sành điệu.

Như vậy, trong âm nhạc, Binz theo đuổi hai hình tượng chủ đạo, Binz ‘nhà thơ’ song song với hình tượng Binz ‘bad boy’. Điều này đã được anh thể hiện qua nhiều câu rap như:

Trai hư anh không phải diễnNhưng trai tốt anh phải vào vai‘. (Bigcityboi).

Chắc anh tệ từ ở trong gene/ Bạn em nói vương vấn với anh không nên (Gene)

Binz như một hiện tượng khi làng nhạc Việt đang quá thiếu những bad boy, trong khi lãng tử hào hoa đến quý ông lịch lãm, hotboy dễ thương đã trở nên quá thừa thãi. Thế nên, chẳng ngạc nhiên khi Binz ‘bad boy’ lại được yêu mến cuồng nhiệt đến thế. Bởi vì ‘Không anh chứ aiĐố em tìm được ai giống anh thứ hai‘.

Ở chiều ngược lại, đối lập với một ‘bigcityboi’ thành thị, cực kỳ ăn chơi, cực kỳ thời thượng là ‘gã nhà quê’ Đen Vâu với cái nét chất phác từ con người cho tới âm nhạc. Khi đã nổi tiếng với hàng triệu lượt theo dõi, liveshow cháy vé, Đen vẫn giữ cho mình nét giản dị, mộc mạc ngày nào với những tuyên ngôn: ‘Đừng gọi anh là idol’Mười năm tao vẫn là tao vẫn không khác mấyTừ nhạc ra ngoài đời thường vẫn thân xác ấy‘ (Mười năm).

Đen chinh phục hàng triệu người hâm mộ bằng chính những nét giản dị, mộc mạc của mình. Dù lúc mới vào nghề hay đến khi đã nổi tiếng, anh vẫn là một ‘gã nhà quê’ chân thật, ‘bán chất xám chứ không hề bán mình’.

Nhạc của Binz và Đen nghe phát nhận ra liền

Âm nhạc của Binz và Đen là kiểu nhạc ‘nghe phát biết liền’ nhờ chất giọng, lối rap đặc trưng, cách gieo vần nhả chữ. Cả hai đều có khả năng tự sáng tác, từ viết lời rap đến sáng tác giai điệu. Khi tự nói về âm nhạc của mình, cả hai gặp nhau ở một điểm chung là làm thứ âm nhạc đơn giản, dễ nghe, dễ cảm.

‘Nhạc đơn giản không phải cầu kỳ’ (Bigcityboi)

Cách anh rap cũng giật giật giống như là cách anh nói (They said)

Bài hát này không sâu xa, rất dễ nghe và dễ hiểuĐây không phải là nhạc buồn, đây thứ nhạc để chill‘ (Lối nhỏ)

Một cái beat thật chill đưa ta về với bản chấtĐen Vâu keep it real, rap theo kiểu đơn giản nhất‘ (Một triệu like)

Đừng hỏi sao nhạc Đen hay vì Đen sẽ trả lời rằng:

Em hỏi anh nhạc sao hay, anh gọi nó là bí thuật.’ (Hai triệu năm)

Tuy nhiên Binz và Đen vẫn có những màu sắc riêng đầy khác biệt.

Với hình tượng ‘trai hư thành thị’, âm nhạc của Binz cũng mang nét thời thượng, rất Tây, dễ dàng tiếp cận với khán giả quốc tế. Binz không ngại những lời rap 18+, những cô mẫu sexy nóng bỏng trong những MV của mình. Đa số các bài hát của anh đều được đặt bằng tên tiếng Anh như So far, OK, Gene, So close, Bigcityboi,…

Tình yêu là đề tài chủ đạo trong âm nhạc của Binz. Từ hình tượng ‘thi sĩ’, viết rap như viết thơ tình, Binz có bước chuyển mình sang hình tượng trai hư. Vẫn là những câu thả thính nhưng nóng bỏng hơn, táo bạo hơn. Những cuộc tiệc tùng, vui chơi thác loạn, ‘party với bạn all night long’ ở ‘thành phố không ngủ’.

Cách anh yêu cũng nhẹ nhàng giống như là cách anh flow

Có khi nhanh, có khi chậm nhưng vẫn vào nhịp vậy thôi‘ (They said)

Phong cách viết lời của Binz là chuộng những câu ngắn, do đó từng từ, từng câu phải thật đắt giá, sao cho thật xéo xắt, ít nhưng mà chất.

Khác với Binz và giới Underground nói chung, Đen là một trường hợp ‘đột biến’ đầy thú vị. Đen có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc của giới Underground phổ biến rộng rãi với công chúng. Ngay cả những tai nghe khó tính nhất, những người vốn chưa từng tiếp cận đến thứ âm nhạc của ‘thế giới ngầm’ cũng có thể nghe và chấp nhận nhạc của Đen. Anh có cách flow, nhả chữ, gieo vần rất gần gũi với thơ ca. Ngoài ra, những đoạn melody cực kỳ bắt tai trong cũng trở thành thứ vũ khí lợi hại để tiếp cận khán giả đại chúng. Đúng với tiêu chí ‘làm nhạc cho người Việt chill’, nhạc của Đen cực kỳ dễ nghe, dễ cảm, dễ hát theo.

Đen còn có tham vọng kết hợp rap với âm nhạc dân tộc, nhưng anh cũng thú nhận khả năng mình có hạn và chưa làm được gì nhiều. Trong bài Đi theo bóng mặt trời có điểm nhấn là tiếng sáo trúc đầy lôi cuốn.

Đặc trưng trong âm nhạc của Đen là sự sâu sắc, những trăn trở, suy tư, hoài niệm về cuộc đời được đúc kết từ chính những trải nghiệm của anh. Đó là lý do âm nhạc của anh dễ dàng len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống. Bởi dường như ai cũng tìm thấy một chút hình ảnh của mình trong đó, để rồi gật gù, đồng cảm. Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhauCùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau (Bài này chill phết).

Đen có lối ví von, ẩn dụ rất đặc trưng, thường xuyên đưa vào verse rap của mình những điển tích, giai thoại, tác giả văn học. Anh cũng thể hiện vốn kiến thức đáng kinh ngạc. Trong Hai triệu năm, để khắc họa nỗi cô đơn, Đen đã vận dụng đến cả kiến thức về sinh học, địa lý, lịch sử loài người: ‘Có lẽ Darwin biết biển cả sẽ khô hơnNhưng anh tin ông ta không biết chúng ta đang tiến hoá để cô đơn‘.

Âm nhạc của Đen có tính suy tư, chiêm nghiệm rất đặc trưng không có nghĩa là anh không có thế mạnh về rap love. Đến Binz ‘nhà thơ’ còn phải nể Đen vài phần vì những câu rap rất tình. Tuy nhiên khác với hình tượng ‘bad boy’ giỏi thả thính của Binz, Đen thể hiện mình là gã trai mơ chân chất, thật thà nhưng cũng không kém phần nồng nhiệt.

Yêu em kiểu nông dân, yêu em kiểu quê mùa

Yêu từ vụ đông xuân, đến hè thu thay mùa‘ (Hai triệu năm)

Mẹ anh dặn anh đủ thứ

Nhưng quên dặn đừng say em‘ (Anh đếch cần gì nhiều ngoài em).

Có lẽ Đen là một trong những rapper có thế mạnh về lyrics nhất.

Tuy nhiên, khác với Binz, Đen không hát được và chưa từng thể hiện giọng hát của mình trong các sản phẩm bao giờ. Đen cho biết mỗi bài hát sáng tác xong lại phải ‘nhờ’ người hát. Có những giọng ca ‘ruột’ thường xuyên kết hợp với Đen như Linh Cáo, Biên, Giang Pham, Lynk Lee, Thành Đồng. Ngoài ra, Đen cũng có màn kết hợp thú vị với những nữ nghệ sĩ nổi tiếng như Ngọc Linh (Mười năm), Min (Bài này chill phết), Phương Anh Đào (Lối nhỏ).

Dấu ấn cá nhân trong các sản phẩm âm nhạc

Cùng có xuất phát điểm từ giới Underground, cả Binz và Đen đã dần hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, có sự giao thoa với Mainstream. Binz hiện đang hoạt động trong nhóm SpaceSpeakers, hội tụ những rapper, singer, producer tài năng do Hoàng Touliver làm thủ lĩnh và hoạt động âm nhạc khá chuyên nghiệp. Những sản phẩm âm nhạc gần đây của Binz đều có sự nhúng tay của ‘phù thủy âm nhạc’ Touliver trong vai trò producer, nhiều bài hát, beat do Touliver làm còn lấn át cả phần rap của Binz. Tuy nhiên Binz vẫn giữ vai trò composer và tự thể hiện những sáng tác của mình.

Những MV của Binz cũng được đầu tư quay dựng với sự đầu tư chỉn chu, phong cách hiện đại, thời thượng, tiệm cận với nền âm nhạc Âu Mỹ. Hình ảnh ‘trai thành phố’ ưa tiệc tùng và những cô nàng nóng bỏng, ba vòng căng mắt đẫy đà đã trở nên quen thuộc trong những MV của Binz.

Trong khi đó, Đen với trung thành với hình tượng và quy trình làm nhạc của một nghệ sĩ Indie/Underground. Anh làm nhạc khá tùy hứng, đôi khi ra bài mới bất ngờ, ‘đánh úp’ fan bằng 2 MV ra cùng lúc hoặc liên tục trong khoảng thời gian ngắn, không thèm quảng bá hay tung teaser trước. Đến tên bài hát cũng được đặt tùy hứng như Bài này chill phếtMột triệu like.

Dấu ấn của Đen trong các MV cũng rõ nét hơn. Hầu hết các MV là ý tưởng của Đen, anh còn kiêm luôn vai trò director trong một số MV đơn giản. Đen trung thành với lối quay MV tối giản nhưng luôn độc đáo và mang lại hiệu quả viral cao. Từ lên rừng (Đưa nhau đi trốn, Ngày lang thang, Đi theo bóng mặt trời), xuống biển (Ta cứ đi cùng nhau, Hai triệu năm) đến bay lên trời (Trời hôm nay nhiều mây cực), không điều gì là Đen chưa từng thử và không dám làm.

Kết

Với những nét đặc trưng rất riêng trong phong cách, Binz và Đen đang là hai mảng màu cực thú vị của Underground Việt. Cả hai đang dần tạo dựng ‘đế chế’ của riêng mình và đã đạt được những thành công đáng nể. Nếu trong tương lai, hai cái tên top 1 trending này có màn kết hợp với nhau thì sẽ tạo nên sức công phá cực kỳ mạnh mẽ.

TH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here